[Đà Nẵng] Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, 10 tháng của năm 2023, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngoài các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin với tổng vốn đầu tư hơn 40.947 tỷ đồng. Riêng về vốn FDI, thành phố thu hút được 176,835 triệu USD, bằng 135% so với cùng kỳ.

Đồ họa: Tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.Thực hiện: MAI ANH – Ảnh: THÀNH LÂN – Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư

Theo Ths. Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CPĐT Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt, Đà Nẵng có nhiều thuận lợi nổi trội về hạ tầng và giao thông cũng như các chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư tốt, đây là những điều kiện cần thiết mà doanh nghiệp nước ngoài thường rất quan tâm khi tìm hiểu môi trường đầu tư ở những địa phương dự định đến. Song, nhiều năm qua, Đà Nẵng chưa kêu gọi được những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh. Vì vậy, trong những năm tiếp theo, Đà Nẵng cần thu hút những tập đoàn lớn để tạo động lực cho dòng vốn FDI.

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Huỳnh Liên Phương cho biết, thành phố đang tập trung thu hút các dự án về công nghệ vi mạch bán dẫn vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin, đặc biệt sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ cùng ký kết hợp tác đẩy mạnh về khoa học công nghệ, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Mới đây, trong chuyến công tác giữa tháng 11-2023 tại Hoa Kỳ, lãnh đạo thành phố đã tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ như Công ty Synopsys, Công ty Marvell, Công ty Nvidia và Tập đoàn Intel.

Bên cạnh đó, thời gian qua thành phố đã tập trung quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của Đà Nẵng qua triển khai biên soạn bộ tài liệu quảng bá tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng các ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Trung và tiếng Thái Lan. Đưa vào sử dụng chính thức Bản đồ số giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 1). Đặc biệt, tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, vận động đầu tư 5 tọa đàm, hội nghị trong và ngoài nước và hơn 20 hoạt động xúc tiến đầu tư.

Cụ thể như tọa đàm xúc tiến đầu tư tại Dubai, UAE; tọa đàm “Cơ hội đầu tư và kinh doanh Đà Nẵng – Qatar”; hội thảo xúc tiến đầu tư tại Chiba, Osaka, Nhật Bản; hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Đà Nẵng – Sơn Đông tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc… cũng như tổ chức kết nối, gặp gỡ với doanh nghiệp trong nước với hội nghị “Gặp mặt Doanh nghiệp Xuân 2023”; chương trình Kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu phát triển 2023; hội thảo đầu tư vào Đà Nẵng với thị trường Hàn Quốc; hội thảo kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Australia; tọa đàm Kết nối Đầu tư Đà Nẵng – Đức…

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Daiwa Việt Nam. Ảnh: THÀNH LÂN

Được biết, trong thời gian tới, các ngành chức năng của thành phố sẽ hoàn thiện Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024; tổ chức công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết hợp với hoạt động xúc tiến đầu tư chuyên đề; tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng; tổ chức chương trình hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục cho các doanh nghiệp FDI tại thành phố Đà Nẵng.

Theo Sở KH&ĐT, để thu hút dòng vốn FDI có chất lượng trong bối cảnh xu hướng đầu tư ra nước ngoài của các quốc gia có dấu hiệu chậm lại, Đà Nẵng cần thực thi nhiều giải pháp như tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện thể chế, tiếp tục cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa…

Ngoài ra, thành phố cần nâng cao chất lượng nguồn lao động cũng như phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối các tỉnh, vùng kinh tế tạo thuận lợi cho thu hút FDI; ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược; tạo lập chuỗi sản xuất toàn cầu; xây dựng cơ chế ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong nước. Nhất là cần loại bỏ hoàn toàn các chi phí không chính thức, bởi đây là nút thắt cản trở dòng vốn đầu tư, qua đó cần rà soát toàn bộ các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao…

Ông Lê Minh Tường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho hay: “Đối với đầu tư nước ngoài thì chúng tôi đã nỗ lực hết sức để xúc tiến. Dự báo trong 2 tháng cuối năm 2023, thu hút FDI tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục khởi sắc, bởi có nhiều nhà đầu tư đăng ký sẽ tham gia đấu giá các lô đất lớn tại thành phố. Trong những tháng cuối năm, sở sẽ cố gắng kêu gọi, thu hút thêm hơn 200 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố Đà Nẵng. Hiện thành phố cũng đang nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Báo Đà Nẵng