[Đà Nẵng] Đà Nẵng liên kết với các khu kinh tế, khu công nghiệp miền Trung

Mục tiêu của đề án trong giai đoạn 2021-2025 là triển khai chương trình liên kết thu hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn vào khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Da Nang lien ket voi cac khu kinh te, khu cong nghiep mien Trung hinh anh 1
Đường vào Khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Ngày 20/2, ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 129/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Chương trình liên kết Khu công nghệ cao Đà Nẵng với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế khu vực miền Trung giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.”

Hiện, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đề án.

Mục tiêu của đề án trong giai đoạn 2021-2025 là triển khai chương trình liên kết đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn vào khu công nghệ cao Đà Nẵng. Đồng thời, hình thành liên kết các dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở thị trường nguyên liệu đầu vào và phân phối sản phẩm đầu ra. Cùng đó, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu quản lý doanh nghiệp của khu công nghệ cao và các khu công nghiệp tại thành phố Đà Nẵng…

Đề án cũng sẽ triển khai chương trình liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng khung trao đổi, hợp tác liên kết trung hạn, dài hạn giữa Ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng với Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế tại các địa phương trong vùng.

Đến giai đoạn 2026-2030, mục tiêu của đề án là triển khai chương trình liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao, khu công nghiệp đáp ứng được yêu cầu bộ tiêu chuẩn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư; triển khai chương trình liên kết đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trong vùng.

Cùng với đó, thành phố sẽ hình thành ít nhất 3 chuỗi liên kết (trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, hoạt động ươm tạo và logistics) giữa các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế; liên kết hình thành trung tâm hỗ trợ, cung cấp dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp; hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo hướng kết nối và tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp…

Để thực hiện các mục tiêu trên của đề án, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng xác định 6 nội dung chính cần triển khai. Đó là, liên kết đẩy mạnh thu hút các dự án công nghệ cao; liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; liên kết mở rộng thị trường; liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực; liên kết đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 1 khu công nghệ cao, 1 khu công nghệ thông tin tập trung và 6 khu công nghiệp, đã thu hút được tổng cộng 515 dự án đầu tư; trong đó, có 387 dự án đầu tư trong nước với tổng nguồn vốn hơn 30.485 tỷ đồng và 128 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng nguồn vốn hơn 1.966 triệu USD./.

Theo Báo Vietnamplus