[Đà Nẵng] Chuẩn bị gì để đón khách Trung Quốc?

Đà Nẵng là một trong những điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc, vì thế nhiều doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ… đã kết nối, hợp tác sẵn sàng phục vụ khách với sự chuẩn bị khá chu đáo.

Các đơn vị lữ hành đang bổ sung sản phẩm để phục vụ du khách. Trong ảnh: Du khách châu Á đi dạo tại đường Bạch Đằng. Ảnh: NHẬT HẠ
Các đơn vị lữ hành đang bổ sung sản phẩm để phục vụ du khách. TRONG ẢNH: Du khách châu Á đi dạo tại đường Bạch Đằng. Ảnh: NHẬT HẠ

Chuẩn bị các nguồn lực

Ngày 15-3 là thời điểm Trung Quốc cho phép đưa khách đoàn đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dù chưa có đoàn khách Trung Quốc nào đến Đà Nẵng nhưng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đều sẵn sàng chuẩn bị để đón thị trường khách này.

An Spa (đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu) là một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe với quy mô 100 giường, chuyên phục vụ các đoàn khách lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Anh Nguyễn Thanh Tâm, chủ cơ sở cho biết, từ khi có thông tin khách Trung Quốc sẽ quay trở lại, doanh nghiệp rất mong đợi bởi đây là thị trường khách tiềm năng của Đà Nẵng. “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị về cơ sở dịch vụ, đào tạo nhân viên để phục vụ.

Trước mắt, chúng tôi cũng kết nối với các đối tác, quảng bá giới thiệu dịch vụ của doanh nghiệp; đồng thời bố trí lại cơ sở hạ tầng, phân khu để đón đầu thị trường khách Trung Quốc. Sau thời gian dài dịch bệnh không đón khách nên kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của nhân viên bị mai một dần, do đó, chúng tôi cũng tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao khả năng ngôn ngữ cũng như kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ nhân viên, để khi khách đến sử dụng dịch vụ cùng một lúc đông người không bị lúng túng”, anh Tâm chia sẻ.

Cũng từng đón rất nhiều khách Trung Quốc khi chưa có dịch bệnh, bà Lê Phạm Như Minh, Giám đốc Điều hành khách sạn Như Minh (đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) cho biết, hiện nay khách sạn đón nhiều thị trường khách cả trong nước và quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc.

Ngay khi có thông tin khách Trung Quốc có thể tới theo đoàn, khách sạn đã nhanh chóng xây dựng sản phẩm, đồng thời liên hệ với các đối tác chuyên làm khách Trung Quốc để kết nối, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp với đối tác.

Bà Như Minh chia sẻ: “Với sự nỗ lực kết nối hợp tác từ trước đó rất nhiều, dự kiến cuối tháng 3 này, chúng tôi sẽ có đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến lưu trú tại khách sạn. Hiện tại, song song với việc đón các thị trường khách khác, chúng tôi cũng dành thời gian đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, đón đầu thị trường khách Trung Quốc tới đây”.

Bổ sung sản phẩm theo thị hiếu

Theo các đơn vị lữ hành, khách Trung Quốc đến Việt Nam thường đi theo các chương trình tour 5-6 ngày. Ngoài các điểm tham quan, vui chơi giải trí, khách Trung Quốc thường rất thích đến các điểm mua sắm, thưởng thức hải sản. Nắm bắt được nhu cầu này nên các dịch vụ cũng đang dần sôi động trở lại.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho biết, tuy các đơn vị lữ hành chưa có khách đoàn Trung Quốc nhưng trước đó các doanh nghiệp đã có sự kết nối để trao đổi tình hình thực tế cũng như thông tin, sản phẩm của từng doanh nghiệp đã xây dựng. Khách Trung Quốc thường có nhu cầu ẩm thực cao, vì thế, doanh nghiệp đã rà soát lại các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc có quy mô lớn, đáp ứng khách đoàn 15-30 người để khi có khách là có thể sử dụng dịch vụ ngay.

“Hiện nay các đối tác đang nhận sản phẩm để chào bán và gom khách, nếu mọi thứ thuận lợi có thể khoảng 3-5 tuần nữa thị trường khách Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ bắt đầu nhộn nhịp. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp lữ hành là khi khách đến đông thì sẽ có tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển”, ông Nam phân tích.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều có sự chuẩn bị để đón du khách đến Đà Nẵng. Trong ảnh: An Spa đang đón khách đến sử dụng dịch vụ. Ảnh: T.H
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều có sự chuẩn bị để đón du khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: An Spa đang đón khách đến sử dụng dịch vụ. Ảnh: T.H

Không riêng doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, dịch vụ; các khu, điểm du lịch lớn trên địa bàn thành phố cũng có sự chuẩn bị chu đáo. Bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết, trước Covid-19, cùng với Hàn Quốc, thị trường khách nói tiếng Trung là một trong hai thị trường khách lớn của tập đoàn.

Các công viên vui chơi giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Sun Group cũng là điểm đến yêu thích của dòng khách này vì thích du lịch biển, núi, các khu vui chơi giải trí với các công trình biểu tượng, đặc biệt thích mua sắm, ăn uống trải nghiệm…, mức chi tiêu của nhóm khách này tương đối cao.

Đặc biệt, khách Trung Quốc hay đi du lịch theo đoàn đông người, do đó đóng góp của nhóm này vào doanh thu của các đơn vị là khá lớn. Tại Đà Nẵng, Sun World Bà Nà Hills là một trong những điểm đến được khách Trung Quốc rất yêu thích. Vì thế, để đón dòng khách này quay trở lại, Sun Group đã đầu tư nâng cấp các điểm đến, bổ sung các show diễn, các công trình biểu tượng mới, gia tăng trải nghiệm ẩm thực (F&B) và mua sắm…

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng với chính quyền thành phố và Sở Du lịch thường xuyên trao đổi trực tuyến với các đối tác Trung Quốc về các thông tin chính sách mở cửa, xu hướng, tâm lý đi du lịch của khách Trung.

Hiện nay, Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tốt nhất để phục vụ và đón dòng khách này. Dù đã có một số tín hiệu khách đoàn từ Trung Quốc đến Đà Nẵng, nhưng hiện tại Đà Nẵng chưa có các đường bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Đà Nẵng trong tháng 3. Một số đối tác Trung Quốc có đăng ký mở đường bay thuê chuyến (charter) và một số đường bay thường kỳ vào Đà Nẵng từ cuối tháng 3, dự kiến trong tháng 4 sẽ có đường bay trực tiếp.

Đây là khoảng thời gian cần để các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuẩn bị hệ thống dịch vụ tốt nhất cho khách; các doanh nghiệp kết nối làm việc với các đối tác Trung Quốc; thị trường khách quen với hệ thống dịch vụ, sản phẩm mới của điểm đến.

Ông Huy Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, Danang Marriott Resort & Spa: Tín hiệu mừng khi đối tác khai thác khách Trung Quốc liên tục đến khảo sát

Đến nay, khu nghỉ dưỡng tiến hành làm mới phòng nghỉ để đón khách chu đáo. Đi kèm đó là các thông tin hướng dẫn bằng tiếng Trung được chuẩn bị giúp việc giao tiếp dễ dàng hơn. Thực đơn được cập nhật những món ăn phù hợp với du khách Trung Quốc đi theo đoàn như hải sản, súp, các loại trà…

Đội ngũ nhân viên luôn được bổ sung kiến thức và cập nhật những thông tin về du khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc để chủ động hơn trong đón tiếp. Những ngày gần đây, chúng tôi liên tục đón các đối tác khai thác khách Trung Quốc đến khảo sát.

Phía khách sạn đang làm việc chặt chẽ với các đối tác về các nhóm đoàn du lịch cũng như các đoàn khách MICE sắp tới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần thêm thông tin từ các chuyến bay trực tiếp kết nối giữa Đà Nẵng – Trung Quốc để triển khai việc đón khách.

Bà Nguyễn Thị Khánh Linh, Giám đốc Điều hành nhà hàng Brilliant Seafood: Chủ động xây dựng thực đơn dành riêng cho khách Trung Quốc

Trước đây nhà hàng đón khách Trung Quốc, tuy nhiên, sau dịch bệnh xu hướng khách du lịch đã có nhiều thay đổi so với trước. Vì vậy, chúng tôi đã có sự chuẩn bị đón đầu thị trường khách Trung Quốc từ đầu tháng 1-2023.

Khi đó đã có một số đối tác đã đến khảo sát cơ sở hạ tầng của nhà hàng nên chúng tôi đã chủ động xây dựng thực đơn dành riêng cho khách Trung Quốc từ 8-10 món, vì thực đơn của khách Trung Quốc khác với các thị trường khách khác.

Để phục vụ khách với công suất lớn, nhà hàng đã tuyển dụng số lượng nhân sự biết tiếng Trung; đồng thời tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ liên quan… Tất cả đã sẵn sàng chỉ còn chờ khách

Theo Báo Đà Nẵng