[Đà Nẵng] Báo Đà Nẵng đồng hành quá trình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố

Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2023), Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến về vai trò, trách nhiệm, kỳ vọng, mong muốn đối với báo chí nói chung, Báo Đà Nẵng nói riêng, góp phần phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, quá trình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Phóng viên Báo Đà Nẵng cùng các phóng viên báo, đài trên địa bàn thành phố phỏng vấn NSND Lê Khanh tại một hoạt động trong Liên hoan phim quốc tế Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: X.D

* Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi: Trau dồi bản lĩnh người làm báo

Thời gian qua, Báo Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế của một tờ báo Đảng địa phương uy tín, mang tính định hướng cao, với những sản phẩm báo chí chất lượng về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức, bắt kịp xu thế của nền báo chí hiện đại. Báo Đà Nẵng đã góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố, với việc là cầu nối chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố đến với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân thành phố một cách cụ thể, kịp thời, nhanh chóng.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Báo Đà Nẵng làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, phổ biến kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng (thông qua các nghị quyết, chỉ thị, kết luận… của Trung ương, của Thành ủy); các chính sách, pháp luật Nhà nước (nghị quyết, nghị định của Chính phủ, văn bản pháp luật của Nhà nước). Để tuyên truyền phổ biến những nội dung cơ bản trên, tôi nghĩ Báo Đà Nẵng tăng cường xâm nhập thực tế để có góc nhìn đa chiều, sâu sát với thực tiễn, từ đó tạo ra những sản phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, tạo hiệu quả tích cực trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Trong thời đại công nghệ 4.0, tôi mong rằng Báo Đà Nẵng đẩy mạnh hiện đại hóa trong nghiệp vụ báo chí, ứng dụng công nghệ thông tin vào báo điện tử. Quan trọng nhất, giữa bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp của xã hội, kể cả trong đời sống báo chí hiện nay, người làm báo Đảng nên thường xuyên rèn luyện, trau dồi bản lĩnh người làm báo, bút sắc, lòng trong, xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận chính trị, tư tưởng. Trong bối cảnh các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá Đảng, Nhà nước ta, Báo Đà Nẵng cũng cần có nhiều tác phẩm xuất sắc để phản bác, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh cũng như góp phần xây dựng, phát triển thành phố ngày càng an bình, văn minh, hiện đại.

 

* Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng: Đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp

Trong quá trình phát triển của nền kinh tế và hội nhập sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp, báo chí luôn luôn đồng hành và có nhiều đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp. Báo chí không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với công chúng mà còn góp phần xây dựng những mô hình quản trị sáng tạo, hiệu quả và góp phần kết nối doanh nhân với xã hội.

Mặt khác, báo chí cũng là kênh thông tin để cộng đồng doanh nghiệp hiến kế với Nhà nước trong ban hành thực thi chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng trong phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế nước nhà… Ngoài ra, báo chí như một tấm gương phản chiếu giúp doanh nghiệp nhận ra những điều còn thiếu sót trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá hoạt động của mình để ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Với Báo Đà Nẵng, tôi cho rằng đây là tờ báo năng động, góp phần tuyên truyền, chuyển tải những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Trung ương và địa phương kịp thời đến cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đặc biệt là những chủ trương, chính sách, thực thi chính sách của Đảng bộ, các cấp chính quyền Đà Nẵng.

Báo Đà Nẵng có những chuyên mục, bài viết sát với nhu cầu thực tiễn kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đến các cấp chính quyền, từ đó để chính quyền biết và đưa ra những chính sách, quyết sách phù hợp, giúp phát triển doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế của thành phố. Trong bối cảnh doanh nghiệp, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng báo chí nói chung, Báo Đà Nẵng nói riêng tiếp tục phát huy vai trò đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tích cực góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

 

* Ông Nguyễn Hạnh, trú phường An Khê, quận Thanh Khê: Báo Đà Nẵng mang đến những dòng tin chính thống

Báo chí có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, ngày càng bám sát đời sống xã hội, thông tin nhanh chóng các tin tức sự kiện, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố đến đông đảo quần chúng nhân dân. Tôi đọc báo mỗi sáng, từ báo giấy đến báo điện tử và xem thời sự trên đài mỗi tối như một thói quen để biết cuộc sống xung quanh đang diễn ra thế nào. Đứng trên phương diện là một người dân Đà Nẵng, tôi muốn biết những gì đã, đang và sẽ diễn ra ở địa phương tôi đang sống. Vì vậy, tôi rất quan tâm, thường xuyên đọc, xem thông tin của những cơ quan báo – đài địa phương, đặc biệt là Báo Đà Nẵng.

Là bạn đọc lâu năm, tôi thấy rằng những năm gần đây, Báo Đà Nẵng không ngừng cải tiến, đa dạng thông tin để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Song hành cùng sự đổi mới này, những dòng tin chính thống do Báo Đà Nẵng mang đến không chỉ giúp người dân cập nhập tin tức nhanh, chính xác mà còn củng cố thêm lòng tin, huy động quần chúng nhân dân tuân thủ, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch, hoạt động của thành phố.

Tôi hy vọng thời gian tới, Báo Đà Nẵng tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức các ấn bản nhật báo, báo cuối tuần, báo điện tử phù hợp xu hướng của độc giả và sự phát triển của khoa học – công nghệ hiện nay. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền những thông tin đa chiều ở các lĩnh vực; tăng cường đưa ý kiến, nguyện vọng của người dân về các vấn đề xã hội vào trong bài viết; tăng cường tin bài về tình hình an ninh trật tự, người tốt, việc tốt trên địa bàn thành phố.

 

* TS. Nguyễn Quang Như Quỳnh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng: Cầu nối giữa bạn đọc, các nhà nghiên cứu khoa học và chính quyền

Cộng đồng báo chí Đà Nẵng đã có đóng góp quan trọng khi chủ động đưa ra các nội dung phản ánh kết quả của giới khoa học – công nghệ; cập nhật, định hướng và chia sẻ các thông tin khoa học quan trọng tới sự phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… đến với bạn đọc; trở thành cầu nối quan trọng giữa bạn đọc, các nhà nghiên cứu khoa học và chính quyền; giữa các nhà khoa học của thành phố với cộng đồng khoa học trên toàn quốc cũng như tại nước ngoài.

Báo Đà Nẵng liên tục cập nhật thông tin chi tiết, nhanh chóng về các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, trong đó có giáo dục. Ngoài ra, phóng viên của Báo Đà Nẵng đã chủ động kết nối hợp tác với các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đang giảng dạy, công tác tại các trường đại học để phản ánh thành tựu nghiên cứu khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo có nội dung hấp dẫn và có hàm lượng tri thức cao.

Tôi mong muốn Báo Đà Nẵng tập trung phản ánh nhiều hơn nữa về nghề nghiệp công nghệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt giáo dục STEAM đối với học sinh cấp 1 và cấp 2; vấn đề công nghệ  đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững xanh sạch tuần hoàn cũng như vấn đề định hướng phát triển kinh tế Đà Nẵng dựa trên ba trụ cột công nghệ – tri thức – bền vững. Tôi cũng kỳ vọng Báo Đà Nẵng tổ chức một chương trình tập huấn cho các nhà khoa học trong trường học về cách viết tin, bài; để họ trở thành các cộng tác viên chung tay cùng Báo Đà Nẵng trong sứ mệnh truyền thông định hướng khoa học – công nghệ cho toàn thành phố.

 

* Ông Nguyễn Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt AnGroup (Viet AnGroup): Báo chí đồng hành, góp phần phát triển du lịch

Trong bối cảnh hiện nay, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mọi người dân. Báo chí không chỉ góp phần cung cấp các tin tức, đường lối, chủ trương hết sức nhanh chóng, kịp thời tới người đọc mà còn tới các hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng kinh doanh dịch vụ. Đối với ngành du lịch, báo chí thời gian qua đã đóng vai trò là người bạn đồng hành cùng ngành du lịch trong và ngoài nước.

Tại Đà Nẵng, trong và sau Covid-19 báo chí đã hoạt động rất mạnh mẽ, hiệu quả và đây cũng là một trong những kênh thông tin chính, có độ tin cậy cao, nhanh nhạy và bắt kịp xu hướng. Có thể nói, trong tiến trình ấy, Báo Đà Nẵng là cơ quan báo chí được bạn đọc và doanh nghiệp, du khách khi đến với Đà Nẵng lựa chọn, dành sự quan tâm và tin tưởng nhất định.

Bởi Báo Đà Nẵng luôn cập nhật các tin tức thời sự, các sự kiện nóng hổi, hay chủ trương, chính sách của Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng thường xuyên, đầy đủ và nhanh chóng; thường xuyên cập nhật các chính sách mới của các cơ quan chức năng tới doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt các chính sách, văn bản của chính quyền… từ đó có các giải pháp, hướng đi phù hợp. Những điều này đã góp phần quảng bá điểm đến Đà Nẵng nhiều hơn tới du khách trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, với vai trò là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp chúng tôi hy vọng báo chí nói chung và Báo Đà Nẵng nói riêng sẽ tiếp tục phát huy vai trò đồng hành, chia sẻ và thúc đẩy các hoạt động của các doanh nghiệp phát triển hơn nữa, góp phần lan tỏa điểm đến du lịch Đà Nẵng, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng.

Theo Báo Đà Nẵng