Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ xanh

Để các doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, theo chuyên gia, cần tăng cường chính sách hỗ trợ trong đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng…

Theo đó, xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đã đặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt Nam để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và ngoài nước. Để thuận lợi bước chân vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… và có thể hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường này, ngoài việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải vượt qua bài toán “xanh” trong hoạt động sản xuất với nhiều tiêu chí, như xử lý đạt tiêu chuẩn chất thải phát sinh, sản xuất tiết kiệm năng lượng, giải pháp tái chế chất thải…

Để thuận lợi bước chân vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… ngoài việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải vượt qua bài toán “xanh” trong hoạt động sản xuất – Ảnh minh họa: ITN

Tại thị trường trong nước, trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược, chọn hướng kinh doanh “xanh, sạch” làm lợi thế cạnh tranh. Theo đó, nhiều danh nghiệp đã đầu tư bài bản công nghệ, trang thiết bị sản xuất để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững…

Mặt khác, xu hướng tiêu dùng xanh, sống xanh được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, khi thế giới đang đối mặt với những thách thức về môi trường và tài nguyên, không ít ý kiến cho rằng, việc chuyển đổi công nghệ xanh là yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang lại hiệu quả của nền kinh tế xét trong dài hạn để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nếu doanh nghiệp sớm đổi mới công nghệ phù hợp với các tiêu chuẩn cao của thế giới, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào thị trường khu vực và toàn cầu.

Để các doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần tăng cường chính sách hỗ trợ trong đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ xanh – Ảnh minh họa: ITN

Xoay quanh vấn đề này, để hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, cần tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng và chuyển dịch năng lượng tái tạo; đồng thời, tích hợp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm với các xu thế thương mại và sản xuất toàn cầu hóa.

Nhấn mạnh việc khẳng định tên thương hiệu và làm rõ các sản phẩm “Made in Vietnam” là điều cần thiết trong bối cảnh phân cực hiện nay, ông Việt lưu ý, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng ESG trong quản trị doanh nghiệp; xây dựng liên kết giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp FDI để đáp ứng các chuẩn mực và vượt qua rào cản mới trong thương mại Quốc tế.

“Cùng với đó, cần tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ giữa các doanh nghiệp với các đơn vị nghiên cứu, chính sách, các trường đại học… Việc hợp tác liên kết trong chuỗi cung ứng theo hướng nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ tiên tiến góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng hiệu quả, mở rộng thị trường xuất khẩu và khai thác tốt lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, ông Việt chia sẻ.

Đồng quan điểm, TS. Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, đổi mới công nghệ là cầu nối giữa kinh tế số và kinh tế xanh. Việc đổi mới công nghệ không chỉ là vấn đề của một ngành công nghiệp hay một doanh nghiệp cụ thể, mà còn là yếu tố quyết định trong việc hình thành và phát triển của cả hai lĩnh vực kinh tế số và kinh tế xanh. Đổi mới công nghệ không chỉ mang lại những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, mà còn là những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Theo ông Hoàng, để thúc đẩy đổi mới công nghệ, chúng ta cần có sự hợp tác mạnh mẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Chính phủ cần tạo ra môi trường thuận lợi để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, trong khi doanh nghiệp cần thúc đẩy sự sáng tạo và đầu tư vào công nghệ xanh và sạch. Cộng đồng cũng cần tham gia tích cực vào quá trình đổi mới này, bằng cách hỗ trợ và động viên những nỗ lực từ phía Chính phủ và doanh nghiệp.

“Đổi mới công nghệ là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số và kinh tế xanh, để thực hiện được việc đó, trong thời gian tới Việt Nam cần chú trọng thực hiện tăng cường đầu tư, hỗ trợ công nghệ thông qua tăng đầu tư cho nghiên cứu – phát triển công nghệ mới; ưu đãi về vốn, thuế cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ; thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm, hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ…”, ông Chử Đức Hoàng nhận định.

Theo Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp