[Bình Định] Hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững

Với những thay đổi từ lãnh đạo địa phương trong thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh và hành động bảo vệ môi trường cụ thể, tỉnh Bình Định đang hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Chia sẻ tại Hội thảo khu vực duyên hải miền Trung: “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững” tổ chức sáng ngày 23/8, ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng đây là dịp để các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong nước và quốc tế nắm bắt được xu hướng cần nâng cao chất lượng quản trị môi trường đầu tư gắn với tăng trưởng xanh. Qua đó, đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở và bền vững.

onglamhaigiang.jpg

Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin tỉnh Bình Định thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm 2023.

Theo ông Giang, Bình Định đang dần khẳng định là một trong những địa phương năng động trong phát triển kinh tế, trong đó kinh tế biển là thế mạnh đáng kể của tỉnh. Trong nhiều năm qua, Bình Định luôn nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền, từ đó đưa Bình Định trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư.

“Chính quyền địa phương đã nâng cao tính minh bạch, nâng cao hơn nữa năng lực cán bộ trong các cơ quan công quyền, cải cách hành chính; tích cực tham gia vào giải quyết các vấn đề, tăng cường sự phối hợp giữa các bên tham gia trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và hợp tác kinh tế quốc tế.

Để phù hợp với xu thế hợp tác phát triển mạnh mẽ hiện nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định đang ra sức đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, làm việc theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất phát triển kinh tế trong khuôn khổ quy định pháp luật”, ông Lâm Hải Giang thông tin.

z5323668445721_759e3c26ab880a8618701a1b9605676d.jpg

Bình Định nỗ lực cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền, từ đó đưa Bình Định trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Được biết, đến nay tỉnh Bình Định có 89 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 1,2 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến nay, địa phương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 989 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 6.200 tỷ đồng. Thu hút được 30 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.100 tỷ đồng.

Theo PCI 2023, tổng số điểm PCI tỉnh Bình Định đạt được là 67,44 điểm, tăng 0,79 điểm so với năm 2022 (66,65 điểm), xếp thứ hạng 25/63 tỉnh, thành phố. Tỉnh Bình Định thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong năm 2023.

Năm nay là năm thứ 2 VCCI công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), đây là chỉ số nhằm đánh giá cảm nhận của các doanh nghiệp về chất lượng quản trị việc bảo vệ môi trường của các cấp chính quyền. Đối với chỉ số này, Bình Định đạt 23,37 điểm, tăng 8,19 điểm so với năm 2022 (14,18 điểm).

“Mặc dù Bình Định luôn nằm trong nhóm được xếp hạng tốt và khá nhưng nhìn chung chỉ số PCI và PGI của Bình Định vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Điều này đòi hỏi chúng ta cần nổ lực hơn nữa để cải thiện điểm số cũng như thứ bậc trong bảng xếp hạng PCI và PGI. Để đạt được kết quả như vậy, tỉnh Bình Định đã nỗ lực rất nhiều trong công tác phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, đầu tư – kinh doanh, trong đó phải kể đến là công tác cải cách hành chính, nhất là hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh”, ông Giang nhìn nhận.

8791746cd3c877962ed9.jpg

Bình Định đang thể hiện là địa phương năng động trong phát triển kinh tế, trong đó kinh tế biển là thế mạnh đáng kể của tỉnh.

Theo vị này, thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đã có chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế – xã hội. Đồng thời từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên tinh thần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, an toàn đối với các nhà đầu tư, ngày 09/11/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4147/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có Giấy phép xây dựng đối với các dự án ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp được rút ngắn từ 242 ngày theo quy định còn 118 ngày, các dự án trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp từ 145 ngày theo quy định được rút ngắn còn 60 ngày.

Việc ban hành Quy chế này nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được các trình tự thực hiện các thủ tục; thực hiện đồng thời các thủ tục giúp giảm số lần đi lại của nhà đầu tư và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục. Bên cạnh việc ban hành Quy chế phối hợp, trong năm 2023 đó là UBND tỉnh Bình Định đã công bố hai số điện thoại đường dây nóng để ghi nhận những nội dung do cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị trong công tác thực hiện thủ tục đầu tư với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với nhiệm vụ trọng tâm là vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư. Thông qua các cuộc họp thường xuyên, Tổ Công tác đã đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định, cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn, hấp dẫn hơn, từng bước tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào tỉnh và huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, Khu công nghiệp Becamex VSIP; hạ tầng phục vụ công nghiệp, giao thông, hạ tầng du lịch…

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: “Đây là bước chuyển đổi thể hiện quyết tâm của tỉnh trong công tác hỗ trợ đầu tư; xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh về trình tự thủ tục, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà tài trợ, từng bước khắc phục những hạn chế yếu kém, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Bình Định cũng chú trọng đến công tác phát triển kinh tế xanh và bền vững”.

Vị này dẫn chứng, sức ép môi trường đã đe dọa tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Tăng trưởng trong nhiều năm qua phần nào có được với cái giá phải trả về môi trường khá lớn, tài nguyên cạn kiệt nhanh chóng là vấn đề rất đáng quan ngại. Ô nhiễm môi trường từ nước thải công nghiệp và đô thị dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo ông Giang, trong tương lai, Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu. Rủi ro còn tăng lên do mức tiêu thụ năng lượng gia tăng và dựa nhiều vào nhiệt điện than, các vấn đề về môi trường cũng đe dọa tăng trưởng dài hạn không kém gì các thách thức về năng suất. Nếu tiếp tục theo đuổi mô hình tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2035 các vấn đề này sẽ càng trầm trọng thêm, trong đó quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa càng làm cạn kiệt thêm tài nguyên đất, nước và năng lượng.

“Một bài học kinh nghiệm là chất lượng môi trường không khí và nước không chỉ quan trọng đối với các vấn đề sinh thái và chất lượng cuộc sống nói chung mà còn đối với việc nâng cao thu nhập. Để hướng tới phát triển bền vững, chúng ta cần có những chọn lựa đúng đắn trong quá trình phát triển. Chúng ta đang ở thời điểm mang tính quyết định, lựa chọn đúng sẽ tránh được suy thoái môi trường và phí tổn để khắc phục hậu quả môi trường như nhiều quốc gia đã phải đối mặt. Với lợi thế đi sau, Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng hoàn toàn có thể phát triển theo hướng một nền kinh tế xanh, hướng tới sự phát triển bền vững, đạt mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường”, ông Lâm Hải Giang nói thêm.

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp