28 dự án xuất sắc đươc vinh danh tại Gala trao giải Hành động vì Cộng đồng
28 dự án xuất sắc đươc vinh danh tại Gala trao giải Hành động vì Cộng đồng

Đêm Gala Human Act Prize 2023 là sự kiện vinh danh những tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các dự án xã hội uy tín và bền bỉ, mang lại giá trị to lớn.

Các đại diện thắng giải Human Act Prize chia sẻ cảm xúc

Nói về hành trình thực hiện dự án, ông Phan Diễn – Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho biết: “Năm nay tôi 86 tuổi. Tôi đến với Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai cách đây 15 năm. Khi đó tôi 70 tuổi, và tôi chưa từng nghĩ mình già và cần được nghỉ ngơi. Tôi luôn tìm công việc phù hợp với mình để đóng góp cho mình. Sau một lần làm thiện nguyện ủng hộ cho người dân bị lũ lụt tại miền Trung, chúng tôi nảy ra ý tưởng thành lập Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai”.

Sau khi nhận giải, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch tập đoàn TH xúc động chia sẻ: “Tôi rất xúc động vì được thay mặt TH nhận giải thưởng danh giá. Đây là niềm vinh dự của tập thể những người làm việc cho TH trong suốt nhiều năm. Chúng tôi vinh dự vì mang lại sự thay đổi trong nhận thức của cộng đồng về bản chất của sữa sạch. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực trong việc minh bạch hóa trên thị trường, hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng trong ngành sữa…”

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội cho biết: “Để thực hiện NetZero cần sự đầu tư lớn và nhiều kinh nghiệm. Vinamilk đặt ra mục tiêu đạt được NetZero vào năm 2025. Mặc dù có nhiều khó khăn, Vinamilk xác định đây là điều tất yếu và cần sự chung tay của nhiều người”.

Ông Benjamin Rachow, Tổng Giám đốc L’Oreal Việt Nam và bà Phan Thúy Quỳnh nói rằng: “L’Oreal Việt Nam rất vinh dự và tự hào vì được nhận giải thưởng danh giá này. L’Oreal Việt Nam là đơn vị đầu tiên sáng tạo chương trình Vì cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều đơn vị khác trên thế giới. Và đó là điều chúng tôi luôn hướng tới…”

21h: Hạng mục Human Act Prize 2023 – Dấu Ấn Tiên Phong

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao Giải Human Act Prize cho 5 dự án, sáng kiến xuất sắc. Đây là hạng mục giải quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân – Human Act Prize 2023.

1. Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero

Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero được Công ty cổ phần sữa Việt Nam khởi xướng nhằm tạo ra bước tiến trong cuộc đua chống lại biến đổi khí hậu.

Vinamilk là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam thực hiện đo lường và kiểm kê phát thải nhà kính theo tiêu chuẩn ISO cho 100 nhà máy.

Cuối tháng 5/2023, Nhà máy sữa Nghệ An và Trang trại bò sữa Nghệ An của Vinamilk đạt chứng nhận trung hòa Carbon, trở thành Nhà máy và trang trại đầu tiên trong ngành sữa đạt được cột mốc quan trọng này.

12,5 tỷ đồng cho Quỹ 1 triệu cây xanh

Gần 18,000 tấn khí nhà kính được trung hòa

100% nhà máy và trang trại được kiểm kê khí thải nhà kính

87% tỷ lệ năng lượng sạch thay thế

85% lượng nước thải chăn nuôi xử lý đạt chuẩn

Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ trong vận chuyển xanh, cải tiến bao bì sản phẩm theo hướng thân thiện môi trường cũng làm giảm đáng kể lượng phát thải carbon.

 

2. Hành động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam

Chương trình khắc phụ hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam được thực hiện bởi Tổ chức viện trợ Nhân Dân NaUy với mục đích xóa bỏ vết thương chiến tranh và trả lại những tấc đất an toàn cho người dân Việt Nam.

Dù chiến tranh đã kết thúc nhưng hệ lụy của nó vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Việt Nam, bởi bom đạn chùm và các loại vật nổ khác (BMVN) vẫn đang nằm rải rác trên cả nước.

Với mong muốn hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam loại bỏ tàn dư từ cuộc chiến năm xưa, Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA), với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hành động bom mìn trên hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, đã tiến hành thiết lập chương trình hành động tại Việt Nam.

Từ năm 2007 đến nay, 363 thôn/bản được khảo sát phi kỹ thuật, 20km vuông diện tích đất được rà soát, gần 2700 nhiệm vụ hủy nổ lưu động được triển khai, 401 khu vực khẳng định nguy hiểm được xác định, gần 35.000 vật liệu nổ được phát hiện và xử lý an toàn, hơn 40.000 người được hưởng lợi trực tiếp. Đó là những kết quả cho thấy nỗ lực không ngừng của NPA nhằm giúp Việt Nam xóa đi vết thương chiến tranh. Dự án có quy mô triển khai đáng khâm phục nhờ vào nguồn viện trợ ổn định lên tới 6.7 triệu USD từ chính phủ Hoa Kỳ và Na Uy.

3. Kết nối sức mạnh cộng đồng phòng tránh thiên tai

Năm 2008, với sự khởi xướng và đứng đầu là ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, cùng nhiều cá nhân và tổ chức uy tín đã thành lập Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Bền bỉ suốt 15 năm phát triển với 5 nhóm chương trình trọng điểm và toàn diện, Quỹ đã xây dựng hàng trăm công trình công cộng phát triển dân sinh; nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai cho đồng bào cả nước; chuyển những tấm lòng và các khoản tài trợ của các nhà hảo tâm đến tận tay những người cần được giúp đỡ một cách đầy đủ, trọn vẹn, công khai, minh bạch.

 

4. Vì cuộc sống tốt đẹp hơn (LOréal Vietnam)

“Vì cuộc sống tốt đẹp hơn” (Beauty For A Better Life) đã đào tạo những người phụ nữ khó khăn có cơ hội học nghề để có thể có nghề nghiệp, cải thiện cuộc sống.

Đây được xem là mô hình sinh kế bền vững hiệu quả và quy mô nhất khi đào tạo cho 11.200 học viên, tạo ra 9.000 việc làm trực tiếp và 4.500 việc làm gián tiếp. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam có một chương trình đào tạo tóc bài bản, chính quy trên diện rộng cho đối tượng yếu thế.

 

5. Thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng

“Dự án Thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng được thực hiện bởi Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn TH.

Bước vào ngành sữa tươi khi Việt Nam có tới 92% sản phẩm sữa nước là sữa bột pha lại và cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine tại Trung Quốc gây nhức nhối dư luận toàn cầu, TH đã tạo nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch, giúp minh bạch hóa ngành sữa và mang lại nguồn sữa dinh dưỡng cho hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Bằng việc khởi dựng trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao với 70.000 con, TH đã đưa Việt Nam từ một nước chưa có tên trên bản đồ sản xuất sữa trở thành quốc gia sở hữu “Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” (Chứng nhận bởi World Records Union năm 2020).

Sự xuất hiện của TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành phải cạnh tranh về chất lượng, triển khai chăn nuôi bò sữa, đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi nguyên chất tăng từ 8% năm 2008 lên 60% năm 2022. Với các sáng kiến và đề xuất của TH, lần đầu tiên Việt Nam xây dựng và ban hành được quy chuẩn quốc gia về sản phẩm sữa tươi nguyên liệu. Cũng từ đây, người dân nhận thức rõ hơn về khái niệm sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

“Đề án dinh dưỡng người Việt” và chương trình “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt” là những nỗ lực tiên phong đồng hành cùng Chính phủ đã tác động trên diện rộng về chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, tiến tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

“Những bước chân đầu tiên này sẽ mở ra một hành trình mới”

Phát biểu tại Gala trao giải, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng chia sẻ: Tối nay, chúng ta đang ngồi trong một không gian rất ấm cúng và sang trọng của nhà hát Hồ Gươm, thì ngay lúc này đây biết bao con người ở ngoài kia đang phải oằn mình chống chọi với bão lũ. Nhiều mảnh đất phải đối diện với cảnh nước ngập trắng mênh mông, không ít hộ gia đình nghèo không có chỗ phải sơ tán nên thiệt hại rất lớn về người và của cải. Không chỉ đối mặt với bão lũ, cuộc sống ngoài kia còn rất nhiều vấn đề cần chúng ta phải chung tay, như làm sao để nuôi con chữ cho những đứa trẻ vùng cao, làm thế nào để giải được bài toán về rác thải nhựa, về những con sông đang kêu cứu vì ô nhiễm.

Những câu chuyện thực tế ấy đã thôi thúc rất nhiều người đang có mặt trong khán phòng ngày hôm nay và cả con người vẫn đang âm thầm ngoài kia phải làm gì đó, phải tìm cách nào đó để giúp đỡ cho những hoàn cảnh yếu thế, để thay đổi điều kiện và hoàn cảnh sống của nhiều người hơn nữa. Giải thưởng Hành động vì cộng đồng đã được ra đời bắt nguồn từ những câu chuyện như thế.

Năm đầu tiên của Giải thưởng Hành động vì cộng đồng do báo Nhân Dân khởi xướng nỗ lực tìm những người tiên phong, những người dám đi những bước đầu tiên trên một hành trình đầy khó khăn, thử thách.

Trong số gần 130 hồ sơ dự thi gửi về cho chúng tôi, có rất nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã bắt đầu hành trình của mình một cách thầm lặng từ hơn một thập niên trước. Họ vừa làm vừa học, vừa thử sai, vừa trăn trở tìm cách cải tiến để chương trình hay dự án của mình ngày một bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn nhằm tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn nữa, nhờ đó mà thay đổi bộ mặt của một vùng, hay chỉ đơn giản là giúp đổi đời cho những hoàn cảnh yếu thế. Chính sự trăn trở, lòng tin kiên định và nhiệt huyết của họ là một niềm cảm hứng vô tận đối với chúng tôi – những người tổ chức giải thưởng.

Những bước chân đầu tiên này sẽ mở ra một hành trình mới, có những người tiên phong thì chắc chắn sẽ có những người tiếp bước. Để hướng tới sự phát triển bền vững cho cả xã hội thì chúng ta cần sự chung tay của rất nhiều con người, rất nhiều tổ chức. Và chúng tôi hi vọng rằng những giá trị mà Human Act Prize đang cố gắng thúc đẩy sẽ tạo được nguồn cảm hứng để cả xã hội cùng tham gia. Vì vậy, bất kỳ hành động nào vì cộng đồng, dù lớn hay nhỏ, cũng sẽ góp phần hướng đến mục tiêu lớn lao hơn mà tất cả chúng ta đều mong muốn – đó là một cuộc sống chất lượng và bền vững cho cả xã hội.

20h38: Hạng mục Giải Dự án Bền vững

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng và ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao Giải Dự án Bền vững cho 5 sáng kiến sau:

1. GreenPlan

Dự án GreenPlan được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Traphaco nhằm phát triển vùng trồng dược liệu bền vững và mang lại sức sống cho dược liệu Việt Nam

Qua dự án GreenPlan, lần đầu tiên tại Việt Nam, có một bộ nhận diện câ.y thuốc và vị thuốc đầy đủ.

Dự án có 5 loại cây dược liệu trên tổng số 12 cây tại Việt Nam đạt chuẩn GACP-WHO với tổng diện tích trồng và thu hái lên đến gần 36.000 ha.

Dự án đã giúp ổn định cuộc sống cho hơn 1400 lao động với thu nhập có thể đạt từ 100-200 triệu/năm và bình quân người lao động luôn tăng trưởng 5-10%/năm.

2. Kinh tế tuần hoàn nhựa

Unilever Việt Nam tiên phong xây dựng nền kinh tế tuần hoàn nhựa nhằm xử lý hiệu quả vấn đề rác thải nhựa trên quy mô lớn

Trong bối cảnh vấn đề rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, tỷ lệ tái chế tại Việt Nam chỉ đạt 33%, để biến nhựa trở thành nguồn tài nguyên thay vì chất thải, Unilever đã cùng các đối tác xây dựng nền kinh tế tuần hoàn nhựa đầu tiên tại Việt Nam.

Unilever Việt Nam trở thành đơn vi quan trọng thúc đẩy việc đặt ra các tiêu chuẩn tái chế và kết nối các đối tác trong nền kinh tế tuần hoàn. Bước đi này đã tạo nên 1 xu hướng theo đuổi nền kinh tế tuần hoàn nhằm quản lý hiệu quả vấn đề rác thải nhựa trong nền kinh tế Việt Nam.

3. Quỹ phát triển bền vững

Dự án bảo tồn đa dạng sinh học của Six Senses tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa) đã mang lại một mô hình sáng tạo và bền vững về cách mà con người có thể giữ lấy những món quà của tạo hóa.

Qua những cuộc thực địa và nỗ lực ghi chép, theo dõi các loài sinh vật trên địa bàn, đến nay, dự án ghi nhận được 150 loài thực vật, 111 loài san hô, 80 loài côn trùng, 32 loài chim, 20 loài bò sát, 11 loài thú, 7 loài lưỡng cư và công bố 1 loài thực vật mới được đặt tên theo khu nghỉ là Hoa nghệ Six Senses.

Đặc biệt, khu rừng thuộc khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay đã trở thành nhà của các loài động vật quý hiếm như Voọc chà vá chân đen, rùa biển xanh (Vích) và cheo cheo lưng bạc. Trong đó, 7 gia đình Voọc chà vá chân đen được bảo vệ và ghi nhận từ năm 2019 tính đến nay, số lượng cá thể Voọc đã tăng từ 109 lên 157 cá thể.

Ngoài ra, nhờ quyết tâm phối hợp cùng Viện Hải Dương Học Nha Trang, 500m2 rạn san hô trên vịnh Ninh Vân đã được phục hồi với kết quả khả quan với 91% thành công. Các khung san hô được trồng đã phát triển trung bình 1,5cm chiều dài mỗi tháng.

4. Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

Chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL do công ty cổ phần Phân bón Bình Điền triển khai với nỗ lực đào tạo người dân thành chuyên gia ứng phó biến đổi khí hậu.

Dự án đã xây dựng mô hình tích hợp giúp cho người nông dân thích ứng tốt hơn với các tình trạng thời tiết cực đoan như lắp đặt các trạm quan trắc nước mặn, giám sát sâu rầy; xây dựng nhiều phương pháp canh tác cải tiến kỹ thuật như làm đất theo từng loại đất và vụ mùa; đào tạo nông dân thành chuyên gia với những hiểu biết sâu sắc về cây trồng, thời tiết, đất đai thông qua nhiều bộ tài liệu hướng dẫn và gần 500 mô hình trình diễn tại các vùng canh tác lúa trọng điểm.

5. Dự án Nhà an toàn

Dự án Nhà an toàn của Sống Foundation đã sát cánh để tìm ra giải pháp giúp người dân thích ứng với tình trạng lũ lụt hằng năm và hướng đến một cuộc sống bền vững hơn. Lần đầu tiên, Việt Nam có đến 9 mô hình Nhà an toàn phù hợp với từng loại hình thiên tai, từng địa hình và địa chất các vùng miền: Nhà kê nền thấp; Nhà kê nền cao; Nhà kê nền linh hoạt; Nhà hai gác chỉ người ở; Nhà hai gác có chỗ cho gia súc; Nhà ba gian có gác xép; Nhà ống có gác xép; Nhà phao biệt lập; Nhà phao gắn liền nhà xây,

Tính đến hết tháng 6/2023, Dự án đã hỗ trợ xây dựng được 1.203 căn Nhà an toàn.

20h30: Hạng mục Giải Dự án Truyền cảm hứng

Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương và ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao Giải Dự án Truyền cảm hứng cho 5 sáng kiến, cụ thể như sau:

1. Quỹ LOAN

Với mong muốn thay mẹ Loan tri ân quê hương mình bằng con đường hỗ trợ giáo dục, nhà văn Isabelle Müller – con gái út của bà đã thành lập Quỹ LOAN để giúp đỡ trẻ em thuộc diện yếu thế nhất tại Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn.

100% trường hợp hỗ trợ đều được Quỹ kiểm tra thực tế và theo dõi hiệu quả tác động tới các em. Trong 7 năm, Quỹ đã triển khai 39 dự án tại 8 tỉnh thành. Gần 5.000 trẻ em Việt hưởng sự giúp đỡ trực tiếp, 23 trẻ mồ côi và trẻ em khác tìm được người bảo trợ tại Đức.

2. Trái tim cho em

“Trái tim cho em là chương trình từ thiện nhân đạo do Viettel Telecom phối hợp với Quỹ Tấm Lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008, đây là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam.

Đây là chương trình đầu tiên triển khai kêu gọi toàn dân ủng hộ, nhằm hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh dưới 16 tuổi tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế, tổ chức các hoạt động khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho các em.

Mỗi một ca mổ tim thành công lại gieo thêm ngàn hy vọng.

3. FAS Angel

FAS Angel với 150 thành viên tình nguyện chia nhau trực trên các cung đường hay xảy ra tai nạn hàng đêm để kịp thời giúp đỡ mọi người. Đến nay, FAS Angel đã tham gia hỗ trợ sơ cứu hơn 17.000 vụ việc với hơn 10.000 người được cứu sống và chi phí cứu nạn là 0 đồng.

4. Sáng kiến Ung thư Muối

Sáng kiến Ung thư Muối SCI- được chiến binh Thuỷ Muối sáng lập vào năm 2020, hoạt động với mục đích chung cho cộng đồng bệnh nhân ung thư gồm hỗ trợ tích cực cả về tinh thần, kiến thức và điều kiện chữa trị một cách hữu hiệu nhất.

Dù đã ra đi, di sản Sáng kiến ung thư muối của chị vẫn bền bỉ kết nối gần 30.000 bệnh nhân, người thân, người quan tâm tới bệnh ung thư và là nơi cung cấp, cập nhật các kiến thức y khoa chuẩn xác, mới nhất cho các bệnh nhân ung thư, tạo cơ hội cho các bác sĩ và bệnh nhân kết nối, chia sẻ cũng như chuẩn bị cả kiến thức, tâm lý cho người nhà.

5. Dự Án Nuôi Em

Dự án Nuôi em được Hoàng Hoa Trung ra mắt vào năm 2014 trở thành 1 dự án thiện nguyện có khả năng khơi mở sức mạnh khổng lồ của cộng đồng, đồng thời là dự án có quy mô triển khai lớn nhất cho tới nay.

Chỉ với cá nhân Hoàng Hoa Trung và 1 vài cộng dự bán thời gian, dự án đã xây dựng được nền tảng vận hành cho 60,000 anh chị nuôi trên cả nước, nhận nuôi 95,000 trẻ em vùng cao. Ngoài ra còn có 450 công trình công cộng, trung bình 15-20 điểm trường được xây dựng mỗi năm cũng như nhiều cơ sở vật chất cần thiết khác được cung cấp cho các điểm trường.

20h12: Vinh danh Hạng mục Dự án bền bỉ

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Martin Rama, cựu kinh tế trưởng World Bank tại Việt Nam, Cố vấn World Bank trao Giải Dự án Bền bỉ cho 4 sáng kiến:

1. Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam

Quỹ sữa Vươn cao Việt nam được Vinamilk nỗ lực thực hiện trong vòng 16 năm qua với khát vọng cải thiện dinh dưỡng cho thế hệ tương lai.

Đến thời điểm hiện tại, “Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam” là chương trình vì trẻ em có quy mô triển khai lớn nhất, bền bỉ nhất tại Việt Nam.

Quỹ đã đưa 42 triệu sữa đến với 500.000 em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, trung tâm hỗ trợ xã hội… trên khắp cả nước để mang đến cho các em một cuộc sống tốt đẹp hơn và khỏe mạnh hơn.

2. Cùng Sen Vàng kết nối yêu thương

Cùng Sen Vàng kết nối yêu thương là 1 dự án thực hiện bởi Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines trong vòng 18 năm qua với nỗ lực vì cộng đồng vượt trội trong nhiều lĩnh vực từ an sinh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục đến môi trường.

Cùng với nhiều đối tác, VNA đã mang lại nhiều giá trị cho những nhóm cộng đồng yếu thế: Năm 2022, với mong muốn nhận được sự chung tay từ các khách hàng , hội viên Lotusmiles, Vietnam Airlines đã đưa ra ý tưởng quyên góp dặm thưởng để quy đổi thành tiền, vé máy bay phục vụ cho các hoạt động vì cộng đồng.

Đến nay chương trình đã có 408 dặm thưởng được đóng góp được sử dụng để bay phục vụ cho các hoạt động vì cộng đồng.

3. Dự án Tắt đèn bật ý tưởng

Sáng kiến Tắt đèn bật ý tưởng được Công ty Cổ phần Thương mại BOO bền bỉ thực hiện trong vòng 14 năm qua với nỗ lực góp phần lan toả sứ mệnh bảo vệ môi trường

Sáng kiến được ra đời vào năm 2010 với mục đích hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Trong suốt 14 năm qua, dự án vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng cộng đồng với hàng chục sáng kiến truyền cảm hứng để thay đổi nhận thức, hành động của giới trẻ Việt Nam về việc bảo vệ môi trường.

4. Hope Foundation – Quỹ Hy vọng

Quỹ hy vọng là quỹ xã hội do Bộ Nội Vụ cấp phép từ 2017, được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty Cổ phần FPT.

Hoạt động từ năm 2017, Quỹ Hy Vọng là một trong số ít các quỹ từ thiện hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam với hai mục tiêu chính: Hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển.

5 chương trình chính của Quỹ gồm: Ánh sáng học đường, Nâng bước em đến trường, Mặt trời Hy vọng, Máy tính tặng em, đặc biệt là Trường Hy vọng, được mở ra để đón nhận những trẻ mồ côi vì dịch Covid-19.

20h: Hạng mục Giải Dự án Triển vọng

Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường và ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ trao Giải Dự án Triển vọng cho 4 dự án:

1. Thiên thần TokyoLife của Công ty cổ phần IntelLife

Ở Hà Nội, có một xưởng may được gọi với cái tên thân thương “Xưởng may thiên thần” với phần lớn nhân lực là người khuyết tật. Ngoài âm thanh đều đặn của máy may, nơi đây còn tràn ngập tiếng cười của những mảnh đời kém may mắn.

TokyoLife gọi những người khuyết tật đang làm việc tại công ty là những “thiên thần”, bởi họ hoàn toàn có khả năng làm ra những giá trị tuyệt vời không chỉ về vật chất mà còn tinh thần. Đào tạo kỹ năng với người khuyết tật là một việc khó khăn, TokyoLife là đơn vị tiên phong xây dựng quy trình tuyển đào tạo và hội nhập dành riêng cho nhóm nhân sự đặc biệt này.

2. Nuôi em Mộc Châu

Dự án “Nuôi em Mộc Châu” của Trung úy Dương Hải Anh cùng đồng đội đã mang đến cho các em học sinh vùng núi Tây Bắc thật nhiều bữa ngon. Chỉ sau 3 năm triển khai đã có 2.5 triệu bữa ăn đủ dinh dưỡng cho các em, 22 ngôi trường khang trang được xây, 8 ngôi nhà hạnh phúc và nhiều công trình phục vụ sinh hoạt và học tập tại trường. Những bàn chân nhỏ bé từng ngày bước qua sỏi đá núi rừng đi tìm con chữ đã không còn nhọc nhằn nhờ tình cảm ấm áp của chàng trung úy trẻ và các chiến sĩ CAND.

3. Nhóm từ thiện Fly To Sky

“Người trẻ làm được gì?” là câu hỏi mà Lê Văn Phúc (SN 2004) luôn tự hỏi khi mới 16 tuổi. Cùng với khát khao giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên quê hương mình, Phúc đã “rủ rê” những người bạn vào Dự án Fly To Sky. Sau 5 năm dẫn dắt một đội ngũ các thành viên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, Fly To Sky đã thực hiện 27 dự án trải dài khắp 22 tỉnh/thành phố, tổng kinh phí lên đến 10 tỷ đồng.

Các dự án, chương trình của nhóm đã giúp khoảng 16.000 em nhỏ được sử dụng nước sạch khi đến trường, đóng góp hơn 50 nghìn cuốn sách, quản lý 33 thư viện trên toàn quốc.

4. Heo đất MOMO

Sau gần 4 năm (từ tháng 9/2019 đến nay), Heo Đất MoMo đã có hơn 10 triệu người dùng/nhà hảo tâm quyên góp cùng hơn 70 đối tác (bao gồm NGOs, NPOs, các doanh nghiệp và thương hiệu nổi tiếng), tạo ra những giá trị thực với khoảng 250 tỷ đồng được quyên góp từ cá nhân và doanh nghiệp, hơn 1.000 dự án quyên góp thành công trên Ví Nhân Ái.

Dự án đã giúp đỡ hơn 325 nghìn trẻ em, người già, phụ nữ, các hoàn cảnh khó khăn hay trồng cây phủ xanh đất trống, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã trên khắp Việt Nam.

19h36: Hạng mục Dự án kịp thời

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam Save Vietnam’s Wildlife, Phó Chủ tịch Hội chuyên gia bảo tồn tê tê thế giới và ông Vương Vũ Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VCCorp trao Giải Dự án Kịp thời cho 2 dự án:

1. Dự án Nền tảng xã hội thiện nguyện

Nền tảng xã hội thiện nguyện do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội (MBBank) xây dựng và vận hành là Mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên tại Việt Nam, ra đời nhằm kết nối những tấm lòng hảo tâm với người có hoàn cảnh khó khăn thông qua tài khoản thiện nguyện minh bạch các khoản thu và chi.

Dự án được ra đời vào thời điểm niềm tin xã hội bị lung lay vì những chiến dịch quyên góp từ thiện quy mô lớn nhưng thiếu minh bạch. Nền tảng xã hội thiện nguyện đã kịp thời lấy lại được niềm tin thông qua 1 cơ chế hoạt động hoàn toàn minh bạch.

Ứng dụng “Thiện Nguyện” dù không cản được cơn bão tự nhiên, nhưng “bão sao kê” sẽ không còn là điều vướng bận với người làm từ thiện.

Sức mạnh được kích hoạt từ niềm tin của cộng đồng:

– Hơn 400 tỉ đồng tiền ủng hộ

– Hơn 800 cá nhân và tổ chức tham gia gây quỹ

– Gần 1 triệu thành viên đăng ký

– Hơn 1800 chiến dịch được triển khai”

 

2. Dự án Sáng kiến Siêu thị Mini Tết 0 đồng

Siêu thị Mini Tết 0 đồng – Đi siêu thị với “0 đồng”, ai cũng có một cái Tết đủ đầy.

Siêu thị mini 0 đồng là sáng kiến lần đầu tiên được khởi xướng bởi Công Ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vào năm 2021.

Đó là điểm người dân TP.HCM từng ngày chiến đấu với dịch bệnh COVID-19, hàng ngàn người mất đi nguồn thu nhập khiến cuộc sống càng khó khăn, những “Siêu thị mini Tết 0đ” đã mọc lên khắp thành phố, trở thành sáng kiến thiết thực, đúng người đúng thời điểm và có khả năng nhân rộng tại nhiều tỉnh thành.

19h30: Giải Ý tưởng vì cộng đồng

Bà Trần Mai Anh, Sáng lập và chủ tịch Quỹ TN&F và Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam trao Giải Ý tưởng vì cộng đồng cho 3 dự án sau:

1. Dự án Tủ thuốc cho em

Tủ thuốc cho em là dự án hợp tác tài trợ của Công ty giải mã gen GeneStory và Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Dự án đã triển khai tại 5 bệnh viện công hàng đầu Việt Nam, tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm sàng lọc miễn phí cho gần 2.000 bệnh nhi đến từ hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Xét nghiệm có gần 25% trường hợp dương tính, tương đương với 500 trẻ em đã được tạo một “hồ sơ sử dụng thuốc an toàn” trọn đời.

 

2. Dự án Hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Dự án Hỗ trợ bệnh nhân ung thư triển khai bởi Y học cộng đồng khởi động từ năm 2017 với mục tiêu cải thiện dân trí về ung thư trong cộng đồng, giúp bệnh nhân sống lâu nhất với chất lượng cuộc sống tốt nhất trong hành trình chữa bệnh

Sau 6 năm triển khai, dự án thu hút hơn 400 tình nguyện viên hỗ trợ cho hàng nghìn bệnh nhân ung thư trên cả nước cũng như xây dựng các nhóm cộng đồng nhằm cung cấp những thông tin y khoa chuẩn xác, những kiến thức nền tảng về bệnh ung thư hay các bài tập trị liệu hỗ trợ quá trình chăm sóc sức khỏe và phục hồi cho người bệnh.

 

3. Dự án Ethnicity Vietnam – Chuyện người muôn năm cũ

Chuyện người muôn năm cũ triển khai bởi Ethnicity Vietnam là một dự án bảo tồn di sản văn hóa bằng hình thức mỹ thuật số hóa các hoa văn được dệt trên thổ cẩm, là nét đặc trưng đã tồn tại lâu đời trong văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Nhờ có thư viện số thổ cẩm theo từng mũi dệt, sợi chỉ, cộng đồng thiết kế – sáng tạo dễ dàng ứng dụng hoa văn dân tộc vào các sản phẩm đương đại. Đến nay, Ethnicity đã số hoá hoa văn của 19 dân tộc với 580 hoa văn bảo tồn, sáng tạo 105 – 119 hoa văn phát triển, 105 – 110 ứng dụng hoa văn vào đồ họa và trang trí, 56 tranh minh họa về đời sống của người dân bản địa.

19h: Chia sẻ của các khách mời trước khi diễn ra lễ trao giải 

Ông Vương Vũ Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VCCorp chia sẻ: Chương trình vô cùng thiết thực và cần thiết để tôn vinh các chương trình có ích cho cộng đồng. Có những đơn vị đã âm thầm thiện nguyện suốt 15 năm mà chưa được một lần tôn vinh. Human Act Prize sẽ làm điều đó. Tôi ấn tượng với tất cả các dự án được đề cử nhưng đặc biệt chú ý tới Dự án của Tập đoàn TH, thay đổi bản chất ngành sữa, đóng góp rất lớn cho tương lai trẻ em Việt Nam.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: Khi được mời tham gia chương trình này tôi rất vui vì tôi luôn sẵn sàng giới thiệu các gương mặt cần được tôn vinh. Trong cuộc sống có người công khai khi làm việc vì cộng đồng, tuy nhiên lại có những người âm thầm lặng lẽ. Giải thưởng này ra đời để tôn vinh những tổ chức cá nhân đang âm thầm làm việc cho cộng đồng. Tôi tin sự chuẩn bị kỹ càng của ban tổ chức giải thưởng sẽ thành công. Những chương trình này cần phải tổ chức nhiều hơn nữa và cần được nhân rộng.

Có mặt tại buổi lễ, MC Thu Hoài chia sẻ: Khi nhận lời tham gia chương trình này tôi không suy quá nhiều mà nhận lời ngay. Đây là một chương trình có giá trị nhân văn lan tỏa rất lớn. Bản thân tôi cũng có nhận nuôi 8 em nhỏ. Tôi thấy chương trình này rất gần với mình. Lần tham dự chương trình này tôi mong muốn học hỏi xem mọi người đã làm gì để lan tỏa và, truyền cảm hứng nhiều hơn.

Cùng chung cảm xúc, BTV, MC Minh Trang – Founder Hộp Háo Hức, Làng Háo Hức bày tỏ: Mình luôn mong muốn các hoạt động của doanh nghiệp sẽ đem lại giá trị cho cộng đồng. Doanh nghiệp của mình hiện có 8 bạn điếc phụ trách nhiều đầu việc. Tuy khiếm khuyết về khả năng nghe nhưng lại có bàn tay và năng lực tuyệt vời.

Mình may mắn đồng hành với giải thưởng Human Act Prize từ những ngày đầu tiên. Mình đặc biệt ấn tượng với các dự án hướng tới trẻ em như dự án Kịch rối giúp các bạn nhỏ tiếp cận thông tin nhạy cảm theo cách thú vị, tiếp nhận hiệu quả và áp dụng thành công trong tương lai.

18h-18h50: Các khách mời hào hứng tham gia buổi trao giải, không khí dần “nóng” lên

Những điểm nhấn đặc biệt diễn ra trong đêm Gala

Đêm Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize 2023 của Báo Nhân Dân diễn ra lúc 19h tối 11/12 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội).

Tới dự đêm Gala có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương

Ngay trong năm đầu tiên tổ chức, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize 2023 đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt khi thu hút hơn 130 dự án xã hội góp mặt, đưa dấu ấn tiên phong của những “anh hùng” vẫn âm thầm và bền bỉ hoạt đồng vì cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.

Từ 35 dự án được lựa chọn vào vòng Chung kết, Gala Human Act Prize 2023 sẽ vinh danh các dự án theo 7 hạng mục quan trọng. Các dự án tham gia Human Act Prize không xếp thứ hạng bởi dù là một tổ chức, hay một cá nhân nhỏ bé,‏‏ mọi hành động vì cộng đồng đều xứng đáng được tôn vinh.

Sân khẩu nới diễn ra đêm Gala trao giải Human Act Prize 2023

Theo chia sẻ từ đại diện Ban tổ chức, những sáng kiến năm nay gây ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng khơi mở sức mạnh cộng đồng, tập trung hướng đến những người yếu thế và nỗ lực vì một tương lai thịnh vượng hơn cho xã hội. Nhiều dự án đã thực hiện bền bỉ trong nhiều thập niên mang tính bền vững cao và cũng có nhiều dự án nhỏ được đánh giá cao bởi sự sáng tạo, có tính lan tỏa và khả năng tác động lớn.

Tại Gala Human Act Prize 2023, câu chuyện về các tổ chức, cá nhân không ngần ngại dấn bước cống hiến vì cộng đồng, đặt những bước đầu tiên trên hành trình đầy thách thức, bất chấp mọi khó khăn, kiên định với giá trị nhân văn, niềm tin về sự phát triển bền vững sẽ một lần nữa được kể lại, hứa hẹn đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Không chỉ là một sự kiện trao giải, Gala Human Act Prize 2023 còn là đêm diễn nơi nghệ sĩ dùng ngôn ngữ nghệ thuật kết nối với khán giả đại chúng, tạo ra nhiều những màn trình diễn ấn tượng. Đêm Gala sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như diva Mỹ Linh, rapper khoác “áo mới” cho nhạc Trịnh – Hà Lê, ca sĩ gen Z tiềm năng Mỹ Anh…

Thông qua những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, những nghệ sĩ này mong muốn góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của các hoạt động xã hội vì cộng đồng, tạo nên không gian giải trí hấp dẫn, giàu tính nhân văn…

Ý nghĩa của các hạng mục giải thưởng Hành động vì cộng đồng

Đêm Gala Human Act Prize 2023 sẽ vinh danh các dự án theo 7 hạng mục quan trọng sau:

– Hạng mục Ý tưởng vì cộng đồng vinh danh dự án với ý tưởng triển khai khả thi, góp phần thúc đẩy cộng đẩy cộng đồng theo hướng tích cực và bền vững hơn.

– Dự án Kịp thời vinh danh sáng kiến phản ứng hiệu quả trước những vấn đề cấp thiết và tinh thần sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng.

– Dự án Triển vọng vinh danh những dự án có khả năng phát triển nhanh và rộng rãi trong tương lai

– Dự án Bền bỉ vinh danh những nổ lực đáng khâm phục để duy trì và phát triển dài hạn cho cộng đồng.

 Dự án Truyền cảm hứng tôn vinh nhưng hoạt động cộng đồng với tinh thân nhân văn cao, có khả năng lan tỏa và nhân rộng, kích hoạt được sức mạnh lớn lao của cộng đồng;

– Dự án Bền vững vinh danh những sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng

– Hạng mục Giải Human Act Prize mang tính dấu ấn, vinh danh những hành động mang lại đóng góp tích cực, bền vững cho cộng đồng.

“Đêm Gala của Human Act Prize là nơi quy tụ các sáng kiến về CSR và phát triển bền vững nổi bật năm 2023 của các doanh nghiệp, tổ chức lớn trong nước như Tập đoàn TH, Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk…

Đêm Gala cũng nhận được sự đồng hành và cổ vũ từ những tập đoàn lớn trong nước như Ngân hàng TMCP Bắc Á, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)…”

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 – 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội, và Gala trao giải được diễn ra vào 11/12 tại Nhà hát Hồ Gươm – Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize