10 tỉnh thành có dự báo tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2023 cao nhất và thấp nhất
Hải Phòng là thành phố trực thuộc trung ương duy nhất lọt top 10 địa phương có dự báo tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 59 tỉnh, thành phố tăng trưởng dương và 4 tỉnh tăng trưởng âm.

Trong đó, 10 tỉnh, thành có mức dự báo tăng trưởng cao nhất 6 tháng đầu năm 2023 là Hậu Giang, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cà Mau, Nam Định, Hưng Yên, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Thái Bình.

Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Hậu Giang đạt 14,21%, dẫn đầu khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng đầu cả nước; trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 34,97%; khu vực dịch vụ đạt 7,73%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4,19%.

Cũng theo đó, Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất lọt top 10, đứng thứ 3 cả nước.

Ở chiều ngược lại, các tỉnh có dự báo tăng trưởng thấp nhất là Bắc Ninh, Quảng Nam, Lai Châu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Hoà Bình, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng và Sơn La.

Trước đó, trong quý 1, Bắc Ninh cũng là tỉnh tăng trưởng thấp nhất.

Theo Cục Thống kê  tỉnh Bắc Ninh, tăng trưởng của tỉnh với xu hướng giảm từ quý 4/2022 đã tiếp tục đà giảm mạnh  trong quý 1/2023. Tăng trưởng chung quý 1 có mức giảm sâu và bị kéo xuống chủ yếu do khu vực công nghiệp, đặc biệt ở một số ngành chủ lực trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh.

“Các ngành này tăng trưởng âm, thậm chí âm rất nhiều như ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học. Tình trạng doanh nghiệp giải thể, người lao động buộc phải nghỉ việc hoặc giảm giờ làm đã xảy ra phổ biến ở nhiều doanh nghiệp”, theo báo cáo của tỉnh.

Ngoài ra, nguyên nhân còn do nhu cầu tiêu dùng quốc tế suy yếu ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, nhất là xuất khẩu sản phẩm. Hiện nay, theo báo cáo, nhiều doanh nghiệp của Bắc Ninh bị cắt giảm đơn hàng hoặc đơn hàng lẻ tẻ nên buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.

Theo Trang Nhịp Sống Thị Trường