[Quảng Trị] Hệ sinh thái logictics Quảng Trị Kỳ I: Nhận diện tiềm năng
Quảng Trị là địa phương độc nhất sở hữu đầy đủ điều kiện để phát triển hệ sinh thái logictics toàn diện, gồm sân bay, cảng biển, cửa khẩu quốc tế, cao tốc kết nối Bắc – Nam, Đông – Tây.

Sau khi sáp nhập với Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị (mới) đã được cộng hưởng thêm rất nhiều nguồn lực tiềm năng để xây dựng và phát triển lĩnh vực logictics – như gợi ý của Tổng bí thư Tô Lâm trong chuyến thăm đến địa phương này hồi tháng 6.
Những “viên ngọc thô”
Địa hình Quảng Trị nhỏ và hẹp tưởng chừng bất lợi, nhưng thực tế trong ngành logictics đó lại là một lợi thế. Vì sao? Đây là cầu nối duy nhất giữa hai đầu đất nước, tất cả các tuyến giao thông nối Bắc – Nam đều đi qua, gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy; đồng thời dễ dàng kết nối hai cực Đông – Tây.
Với đường thủy, phía Bắc Quảng Trị có cảng nước sâu Hòn La, nằm gần tuyến hàng hải ven biển khoảng 6 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông 360 hải lý, cách quốc lộ 1A khoảng 4km, và cách cửa khẩu quốc tế Cha Lo 150km. Đây là điều kiện thuận lợi để kết nối giao thương hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar và các vùng kinh tế lân cận.
Phía Nam của tỉnh, cảng nước sâu Mỹ Thủy gấp rút được xây dựng, kết nối với hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo, khu công nghiệp Quảng Trị, khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Densavan. Nếu được liên kết tốt sẽ tạo thành chuỗi liên hoàn.
Trên bộ, Quảng Trị giáp với Lào 409 km đường biên giới – một hành lang thuận tiện để doanh nghiệp tại các nước Myanmar, vùng Đông Bắc Thái Lan và Lào mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm trở lại thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản qua các cảng biển ở phía Quảng Trị.
Nhà đầu tư sân bay Quảng Trị, Tập đoàn T&T đang đề xuất dự án “đô thị sân bay”, bao gồm trung tâm trung chuyển hàng hóa, tổ hợp công nghiệp hàng không. Nếu thành hiện thực, Quảng Trị sẽ sở hữu hệ sinh thái logictics hoàn thiện bậc nhất cả nước.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh: Sau khi sáp nhập thành tỉnh Quảng Trị mới, địa phương sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông chiến lược, kết nối trục Bắc – Nam và Đông – Tây. Cùng với đó, tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả cảng biển, sân bay, logistics; từng bước hình thành các trung tâm trung chuyển hàng hóa, hậu cần quốc tế, khu kinh tế thương mại xuyên biên giới.
Quả ngọt đầu tiên
Thực tế, trong tiến trình phát triển mảng logictics tại Quảng Trị tuy sơ khai nhưng đã đóng góp rất lớn cả trực tiếp và gián tiếp cho kinh tế địa phương. Đơn cử, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu quốc tế nửa đầu năm 2025 đạt hơn 1.043 tỷ đồng.
Số liệu mới nhất từ Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho thấy cơ cấu mặt hàng đi qua rất đa dạng: hàng quá cảnh đi gồm có bột giấy, linh kiện máy tính, điện thoại, thiết bị điện, điện tử, thiết bị thu phát sóng, lốp máy bay, lốp ô tô, hàng dệt may,… Hàng quá cảnh đến gồm có than đá, phế liệu giấy, máy tính xách tay, điện thoại di động Samsung, thiết bị bán dẫn, linh kiện ô tô, hóa chất, hàng tiêu dùng, bia rượu.
Ông Ngô Minh Tuấn, Phó đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thông tin: trong 6 tháng đầu năm 2025 có 265 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có 82 doanh nghiệp làm thủ tục quá cảnh đi, 50 doanh nghiệp làm thủ tục quá cảnh đến. với tổng giá trị hàng hóa quá cảnh hơn 5.642 tỷ triệu USD, thu ngân sách hơn 237 tỷ đồng.
Còn theo số liệu từ Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tính đến ngày 14/7/2025, bộ phận chuyên môn tại đây đã làm thủ tục đối với 30,8 nghìn tờ khai hàng hoá xuất nhập khẩu, quá cảnh, tăng 28% so với cùng kỳ, khối lượng hàng hoá đạt 2,98 triệu tấn trị giá 1.466 triệu USD, tăng 18%. Trong đó: xuất khẩu: 24 triệu USD; nhập khẩu: 445 triệu USD; quá cảnh: 997 triệu USD; 144,8 nghìn lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, thu ngân sách đạt 402,4 tỷ đồng.