[Quảng Nam] Tích cực xúc tiến du lịch các thị trường quốc tế trọng điểm
Sự gia tăng về số lượng khách của các thị trường chủ lực như Hàn Quốc, Úc, Đài Loan… góp phần kéo tổng lượng khách đến Quảng Nam.
Qua 9 tháng năm 2024, Quảng Nam đón khoảng 6,475 triệu lượt khách tham quan, lưu trú (tăng 6% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đạt 4,245 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 2,23 triệu lượt.
Đa dạng hóa thị trường
Thực tế hiện nay, các thị trường khách quốc tế truyền thống của Quảng Nam đã có một số thay đổi từ khi chịu những ảnh hưởng của dịch bệnh. Cụ thể, các thị trường được xem là truyền thống của địa phương đến từ châu Âu – Mỹ đang có sự sụt giảm tỷ lệ, trong khi đó, các thị trường nội vùng đã gia tăng cao trong những năm gần đây.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, trước tình hình kinh tế suy thoái, bất ổn tại một số nước châu Âu và Trung Đông như hiện nay thì việc đa dạng thị trường khách, tập trung vào dòng khách gần (Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ) cùng các thị trường mới nổi khác sẽ giúp du lịch Quảng Nam tăng trưởng ổn định. Hướng đi này sẽ giúp duy trì tăng trưởng và thích ứng trước những biến động, bất ổn ngày càng gia tăng trên thế giới.
Các sự kiện xúc tiến du lịch luôn được Quảng Nam tận dụng tốt để kết nối, tìm kiếm thêm lượng khách đến địa phương.
Điển hình như thị trường Úc, 9 tháng của năm 2024 Quảng Nam đã đón hơn 110 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch. Thời gian qua, lượng khách du lịch từ Úc đến Quảng Nam luôn nằm trong top đầu và tỷ lệ tăng trưởng của khách Úc khá nhanh và bền vững. Trước những sự thay đổi này, ngành du lịch Quảng Nam mới đây cũng đã tận dụng sự kiện quảng bá, ký kết hợp tác với doanh nghiệp du lịch tại 2 thành phố lớn của Úc.
Nói về công tác xúc tiến du lịch, ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Nam cho hay, thời gian qua ngành du lịch đã tích cực xúc tiến các thị trường trọng điểm như Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Theo ông Hồng, qua quá trình xúc tiến đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng cho ngành du lịch địa phương.
“Có thể thấy, đã có nhiều sự gia tăng về số lượng khách đến từ các thị trường mới cũng như sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch ở các thị trường truyền thống. Với Quảng Nam, địa phương hội đủ các yếu tố về du lịch xanh, nhiều cơ sở nghỉ dưỡng đẳng cấp, sản phẩm du lịch độc đáo,… đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách du lịch theo từng thị trường. Việc này cũng sẽ đóng góp tích cực vào hiện thực hóa mục tiêu mà ngành du lịch đã đặt ra trong năm 2024 và hướng đến kế hoạch của năm 2025. Đặc biệt, đầu tháng 12 tới tỉnh Quảng Nam sẽ đăng cai Hội nghị du lịch nông nghiệp Liên hợp quốc lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Quảng Nam, nhất là du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, nông thôn”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.
Cũng theo vị này, việc mở – kết nối nhiều đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng cũng đã có nhiều tác động tích cực đến du lịch Quảng Nam. Ngoài ra, chương trình liên kết quảng bá xúc tiến và bổ trợ sản phẩm du lịch của 3 địa phương Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam với tên gọi “Miền di sản diệu kỳ” đang mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Ông Hồng đánh giá đây sẽ là một trong những động lực mới để khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam nhiều hơn trong năm tới, bên cạnh những nỗ lực xúc tiến của địa phương và sản phẩm ấn tượng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội
Theo đánh giá, các thị trường khách quốc tế đến với Quảng Nam đều quan tâm nhiều đến du lịch văn hóa, golf, sinh thái, du lịch xanh. Trong khi đó, địa phương này lại có những lợi thế đặc biệt như như sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới, các sân golf tiêu chuẩn quốc tế, ẩm thực đa dạng… nên thuận lợi để thu hút các thị trường quốc tế.
Ở Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế tại thành phố Melbourne (Úc) mới đây, ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Phát triển thị trường Vinpearl cho hay đơn vị đã thiết kế những gói bán với hành trình trải nghiệm đa dạng cho thị trường này. Cụ thể, sản phẩm sẽ kết hợp giữa nghỉ dưỡng tại Vinpearl Resort & Golf Nam Hoi An và khám phá văn hóa bản địa tại VinWonders Nam Hoi An.
Nhiều hoạt động gắn kết khách du lịch cũng được các địa phương tại Quảng Nam chú trọng triển khai.
Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf) cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng hàng không Hongkong Airlines Limited, Công ty China Travel Service (Hongkong) Limited, Hiệp hội Doanh nghiệp Hongkong Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM). Theo đó, việc ký kết đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác phát triển giữa Hoiana và đối tác trong thời gian tới, mở ra những triển vọng hứa hẹn cho Hoiana trong việc thu hút thêm nhiều du khách đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, chú trọng tới các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE và du lịch golf.
Tại lễ ký kết với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Steven Wolstenholme cho biết Hàn Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất của Hoiana. Chính vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Hoiana.
Theo định hướng trong năm 2025, ngành du lịch Quảng Nam sẽ tập trung kết nối, xúc tiến chủ yếu vào các thị trường gần trọng điểm (Đông Bắc Á và ASEAN) cũng như kết hợp với các địa phương liên kết miền Trung hướng đến thị trường châu Âu nhằm thúc đẩy phục hồi thị trường khách truyền thống. Đồng thời, địa phương này cũng sẽ tích cực tìm thêm nhiều thị trường mới nhằm đa dạng lượng khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.