Mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ lợi thế các FTA

Sau hơn 20 năm chính thức bước vào thị trường quốc tế, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc… ngành thủy sản trong nước đã và đang nỗ lực phát triển thêm thị trường tiềm năng mới, khai thác tối đa các Hiệp định Thương mại (FTA) trong năm 2023.


Ngành thuỷ sản tìm kiếm, phát triển thị trường mới. Ảnh: Vân Hà

Mở rộng thị trường 

Chịu tác động từ lạm phát, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, thị trường chính của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chế biến Việt Nam năm 2022 bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều doanh nghiệp đã phải linh hoạt chuyển hướng, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường chưa khai thác.

Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) – cho biết, ngành thủy sản Việt Nam hiện đã xuất khẩu đi 160 thị trường trên thế giới. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản luôn ở trong tư thế sẵn sàng, khi thị trường có nhu cầu sẽ lập tức cung cấp hàng hoá. Đối với mặt hàng cá tra, chỉ cần có đơn hàng thì doanh nghiệp cũng có thể sản xuất 1 – 2 container/ngày.

Dù thông tin xuất khẩu khả quan nhưng ông Trương Đình Hòe vẫn đưa ra cảnh báo, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2023 cần liên tục cập nhập thông tin, tín hiệu thị trường để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, cần có sự trao đổi, kết nối với các thị trường tiềm năng để nắm bắt mọi yêu cầu, tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để việc xuất khẩu thuận lợi hơn.

Khai thác các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu

Bước sang năm 2023, doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đều đang đặt kỳ vọng vào các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc. Song đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nỗ lực mở rộng, tập trung hơn vào các thị trường tiềm năng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, mỗi doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cần phải có chiến lược, giải pháp cụ thể, phù hợp với đơn vị để sẵn sàng thích ứng với các điều kiện khắc nghiệt hoặc thay đổi bất ngờ của thị trường. Có ba vấn đề chính doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần chuẩn bị kỹ lưỡng đó là nguồn tài chính, nguồn nhân lực vững chắc, đảm bảo hoạt động nuôi, trồng không bị gián đoạn để có nguyên liệu sản xuất…

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công Thương TPHCM) – cho rằng, để mở rộng xuất khẩu trên cơ sở những thị trường sẵn có, các doanh nghiệp cần tiếp tục củng cố và đa dạng hóa thị trường, nhất là thị trường những nước tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Từ đó chủ động, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa toàn cầu nhằm tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, tận dụng tối đa ưu đãi, lợi thế của các nước trong khối ASEAN và các nước đã ký FTA với Việt Nam.

Trước đó Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh sang năm 2023, nền kinh tế nói chung sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do kinh tế thế giới có xu hướng tăng chậm lại, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng và lương thực vẫn chưa thể kết thúc sớm; thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp…

Trong bối cảnh khó khăn đó, người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc Việt Nam tham gia vào các Hiệp định Thương mại (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã giúp duy trì hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng, hạn chế phần nào những tác động tiêu cực của dịch bệnh, biến động thị trường đến thương mại và nền kinh tế của đất nước.

Theo Báo Lao động